Các loại sữa dành cho mẹ bầu 3 tháng không nên bỏ qua

20-11-20203

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa dành cho bà bầu 3 tháng đầu về chất lượng lẫn thành phần dinh dưỡng. Ths.Bs Trần Thu Nguyệt cho biết vì sự đa dạng này đôi khi lại khiến các mẹ bầu lúng túng trong việc chọn lựa sữa cho mình.

Sữa bầu đặc chế

Gần đây, phụ nữ mang thai bắt đầu làm quen với nhiều hãng sữa bột dành riêng cho bà bầu. Không những thế, thị trường hiện nay không chỉ có sữa sản xuất trong nước mà còn có nhiều hãng sữa nhập khẩu, sữa xách tay được các mẹ lựa chọn sử dụng.

Các loại sữa này được đặc chế với công thức bổ sung thêm sắt, axit folic, DHA…Đây đều là những dưỡng chất quan trọng trong 3 tháng đầu thai kỳ để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, phát triển trí não thai nhi. Trong khi đó, giai đoạn đầu mang thai nhiều chị em chưa quan tâm đúng mức về chế độ dinh dưỡng cho bản thân.

Tùy theo thương hiệu mà các hãng sản xuất sữa đưa ra những mẫu mã, hương vị, giá cả khác nhau. Dựa vào điều kiện kinh tế, sở thích cá nhân chị em có thể chọn cho mình một loại sữa bầu đặc chế thích hợp. Mẹ bầu chỉ cần để ý hạn sử dụng, quan sát vỏ lon sữa cũng như tìm hiểu kỹ càng cách nhận biết sữa thật giả để tránh mua phải sữa kém chất lượng.

Sữa bò, sữa dê đã qua tiệt trùng

Đây là những loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, dê nhưng được tiệt trùng bằng công nghệ hiện đại để loại bỏ các vi khuẩn gây hại cho hệ đường ruột, đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai 3 tháng sử dụng.  Đặc biệt, sữa dê có nhiều hàm lượng chất đạm hơn sữa bò nhưng lượng chất béo lại ít hơn. Ngoài ra, sữa dê cũng giàu vitamin A, B2 giúp tăng cường hệ miễn dịch rất cần thiết cho thai phụ trong thời kỳ đầu mang thai.

 Cho dù các mẹ chọn sữa gầy hoặc sữa nguyên chất, mẹ bầu cần phải chọn sữa được tiệt trùng. Sữa tươi thường chứa vi khuẩn, có thể gây nguy hiểm cho mẹ bầu và em bé của các mẹ. Làm nóng sữa có thể kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn.

Sữa có nguồn gốc từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả động vật và thực vật. Từ sữa bò đến sữa dê, sữa gạo và sữa hạnh nhân, mỗi loại có giá trị và hương vị dinh dưỡng khác nhau, mà mẹ bầu cần biết trước khi thử.

Sữa chua

Sữa chua có thể được làm từ sữa bò hoặc sữa dê, sữa bột nhưng bổ sung thêm men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp hấp thu các chất dinh dưỡng ăn hàng ngày tốt hơn. Trong 3 tháng đầu mẹ bầu có thể ăn thêm 1-2 hộp sữa chua hằng ngày hoặc có thể trộn cùng hoa quả tươi hoặc ăn trực tiếp cũng ngon miệng.

Sữa nguyên kem

Trong mỗi ly sữa nguyên kem có khoảng 5g chất béo tương đương với khoảng 149 calo bằng 20 % nhu cầu chất béo cần thiết mỗi ngày. Nếu chế độ ăn của mẹ bầu hằng ngày đã đủ chất béo thì mẹ bầu không cần phải uống sữa nguyên kem thường xuyên.

Sữa tách béo

Sữa tách béo rất phù hợp cho thai phụ 3 tháng đầu nhưng trước khi mang thai đã rơi vào tình trạng quá cân. Loại sữa này cũng làm từ sữa bò nhưng đã được tách bớt lượng chất béo bão hòa. Điều này cũng khiến một phần các vitamin A, E, D tan trong chất béo bị mất đi. Ngược lại, uống 1 ly sữa tách béo mỗi ngày chị em đã có hơn 300 mg canxi cùng 80 calo.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành là chọn lựa tốt cho không ít mẹ bầu. Hàm lượng protein trong sữa đậu nành sánh ngang với sữa bò. Nó không có cholesterol và cung cấp một lượng canxi tốt cho thai nhi và người mẹ. Ngoài ra, hàm lượng chất béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa giúp chống lại các bệnh tim mạch và chất chống oxy hóa giúp chống ung thư. Một ly sữa đậu nành cung cấp tới 300mg canxi.

Nếu mẹ nào bị dị ứng với sữa bò thì sữa đậu nành là giải pháp thay thế hoàn hảo. Sữa đậu nành cung cấp một lượng chất béo thực vật hữu ích cùng nhiều dưỡng chất quan trọng cho thai nhi như axit folic, vitamin A, E, B1.

Sữa hạt

Các loại sữa kể trên thường được sản xuất và đóng hộp sẵn ở dạng bột hoặc dạng nước rất tiện dụng. Mẹ bầu có thể pha hoặc sử dụng uống liền. Bên cạnh đó, nhiều chị em khéo tay còn nghiên cứu cách tự làm các loại sữa từ hạt hoặc quả như đậu tương, đậu xanh, vừng hay quả hạch nhân, óc chó, sữa ngô… cũng rất bổ dưỡng.

Các loại sữa hạt là lựa chọn tốt nhất với những người không dung nạp gluten hoặc dị ứng với protein đậu nành. Nó không chứa cholesterol và chất béo bão hòa, lại rất giàu chất xơ, axit folic, vitamin B và E, protein, canxi và sắt, ít calo và chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một cốc sữa hạt được cho là có thể cung cấp 200mg canxi.

Mai Anh
Thẻ:

Bình luận

Bạn có thể tham gia bình luận ở đây, để được mọi người cùng chia sẻ và góp ý sau khi đăng nhập