Con hay quậy phá, nguyên nhân do đâu?

13-11-202021

Trẻ hiếu động, nghịch ngợm được cho là thông minh, nhưng khi sự hiếu động này không thể kiểm soát được, cần hết sức chú ý.
Hầu hết các bậc phụ huynh phát hiện con mình có những biểu hiện bất thường khi trẻ đến tuổi đi học. Chúng thường gặp nhiều vấn đề khác nhau: từ chuyện học hành đến những mối quan hệ với bạn bè trong lớp... Lúc đó, họ mới tá hỏa cho con đi khám chữa. Vì thế, chúng tôi đến phòng khám tâm lý Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) và bắt gặp không ít phụ huynh dẫn con đến đây khám.

Theo quan sát ban đầu, những đứa trẻ này cũng giống như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, nếu chịu khó quan sát một chút, sẽ thấy chúng thường không chịu ngồi yên, tay chân táy máy, chạy nhảy lung tung, thậm chí có đứa còn la hét um sùm. Con trai chị Tr.T.H (ở Q.10, TP.HCM) được 5 tuổi, đang cầm điện thoại ngồi chơi bên mẹ một cách ngoan ngoãn trong lúc chờ đến lượt khám. Chưa đầy 1 phút sau, cậu bé đã vội vứt điện thoại sang một bên, chạy lăng xăng, hết ngó bên này đến dòm bên kia, hết leo lên ghế lại trườn xuống đất… Với vẻ mặt đầy lo âu, chị H. nói: “Lúc đầu nghĩ con hơi hiếu động so với những đứa trẻ khác, nhưng về sau thấy thằng bé quậy phá quá mức, chẳng khi nào chịu ngồi yên một chỗ, nói trước quên sau, không thể tập trung làm được việc gì, dù là việc rất nhỏ, nên tôi dắt cháu đi khám và bác sĩ kết luận cháu bị hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Đây là phiên trị liệu thứ 4 kể từ khi phát hiện cháu bị hội chứng này”.

Tương tự chị H., anh Đ.N. (ở Q.Tân Phú, TP.HCM) có đứa con trai 7 tuổi cũng đang điều trị chứng rối loạn tăng động tại đây. Anh N. cho biết: “Do hay đọc các bài báo về sức khỏe nên khi nhận thấy những biểu hiện khác thường của con, tôi đã ngờ ngợ. Hơn nữa, cô giáo cháu thường xuyên gọi tôi lên nói chuyện. Cháu là điển hình về nghịch ngợm trong lớp, cô giáo vừa nói xong là vi phạm nội quy của lớp ngay. Vì thế, tôi dắt đi khám và không ngoài dự đoán của mình, con tôi bị rối loạn tăng động giảm chú ý”.

Theo bác sĩ Lâm Hiếu Minh - Khoa Tâm lý Bệnh viện Đại học Y Dược, rối loạn tăng động giảm chú ý thường gặp nhiều nhất ở lứa tuổi tiền tiểu học và tiểu học. Tiền tiểu học tức là những lớp cuối cùng của mẫu giáo, như: chồi, lá.

Những triệu chứng đầu tiên của rối loạn tăng động giảm chú ý thường xuất hiện trước 5 tuổi. Trẻ bị chứng rối loạn tăng động thường không chú ý đến lời ai nói, chúng luôn vận động nhiều một cách bất thường, như thể có “động cơ” gắn trong người. Các bé cứ chạy nhảy liên tục, phá phách không biết mệt, không hề tập trung hay kiên nhẫn trong bất kỳ hoạt động nào như: không xếp hàng được, không chờ đợi đến lượt mình, cô chưa hỏi hết câu đã nhảy vào trả lời, bạn đang chơi nhảy vào phá... Bé cũng không chịu ngồi yên một chỗ và ghét những trò chơi đòi hỏi tập trung như vẽ tranh, nghe kể chuyện. Bé có thể rất hay giận dữ nhưng cũng sẽ quên ngay, không hờn khóc, nhõng nhẽo, nũng nịu, mách thầy cô, bố mẹ như những trẻ bình thường cùng lứa tuổi. Bé chẳng quan tâm tới ai, từ bạn bè cho đến thầy, cô. Việc giảm tập trung chú ý và tăng động bộc lộ thường xuyên trong ngày và trong mỗi ngày, chứ không phải 1 tháng xuất hiện 1 lần.

Như Ngọc

Bình luận

Bạn có thể tham gia bình luận ở đây, để được mọi người cùng chia sẻ và góp ý sau khi đăng nhập