Nghệ thuật quản lý spa thẩm mỹ viện

06-12-202016

Bạn đang là chủ cơ sở Spa, Thẩm mỹ viện? Chắc hẳn bạn biết nhân viên của mình đóng vai trò quan trọng như thế nào trong sự thành công của doanh nghiệp của mình nói riêng và các ngành công nghiệp dịch vụ nói chung. Tuy nhiên, liệu là bạn đã quản lý họ theo một cách hợp lý và mang lại kết quả tốt nhất chưa? 

1. Quản lý nhân viên một cách khoa học

Chỉ cần bạn sử dụng file excel sẽ góp phần rất lớn trong việc quản lý năng suất làm việc, điều phối hoạt động của nhân viên… một cách hiệu quả. Mọi hoạt động, công việc của từng nhân viên đều được ghi nhận trong lịch sử để người quản lý có thể theo dõi một cách dễ dàng. Điều này giúp ích rất nhiều cho người quản lý có cái nhìn sâu sắc và đa chiều hơn. Qua đó, học có thể xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện.

2. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện

Ở trong bất kỳ môi trường làm việc nào, nhân viên đều mong muốn mình được làm việc ở một nơi tạo cho mình sự thoải mái, để mỗi ngày đi làm đều là mỗi ngày có ý nghĩa, mang lại nhiều giá trị hơn. 

Là một người chủ người quản lý Spa/TMV bạn nên xây dựng một bộ quy tắc ứng xử rõ ràng, chi tiết giữa nhân viên với khách hàng, giữa nhân viên với nhân viên. Theo đó, môi trường làm việc bình đẳng, thân thiện, tôn trọng lẫn nhau để mọi nhân viên có thể trung thành, làm việc hết mình và gắn bó lâu dài với công việc. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng chế độ đãi ngộ, thưởng phạt hợp lý, công bằng.

3. Thường xuyên trao đổi, training nhân viên

Việc trao đổi, đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho nhân viên sẽ củng cố và nâng cao kiến thức, năng lực của nhân viên. Từ đó, nhân viên có cơ hội phát triển, thăng tiến hơn trong nghề nghiệp.

4. Biết cách lắng nghe, chia sẻ và giải quyết xung đột 

Nếu biết cách giải quyết, xử lý tốt các xung đột giữa nhân viên với khách hàng, giữa nhân viên với nhân viên một cách khéo léo thông minh sẽ hạn chế được rất nhiều phiền phức không đáng có, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Spa/TMV. Cách tốt nhất đó là phải biết lắng nghe từ cả hai phía và phải đánh giá một cách khách quan, công bằng và hợp lý. Tránh gây ra sự bất mãn đối với nhân viên. Nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất làm việc của họ.

5. Khuyến khích nhân viên nói lên tiếng nói của mình

Có một sự thật rằng bất cứ nhân viên nào cũng muốn nói lên quan điểm, ý kiến của mình. Việc khuyến khích và tạo điều kiện cho việc này sẽ khiến nhân viên của bạn cảm thấy được tôn trọng và khích lệ. Bên cạnh đó, nó giúp bạn nắm được chuyện gì đang xảy ra trong cơ sở, doanh nghiệp của mình. Vì chính nhân viên bạn là người thường trực ở đó, hiểu và biết rõ tình hình hoạt động ở đó nhất.

Đặc biệt, rất có khả năng nhân viên của bạn sẽ hiến kế cho bạn một cách làm khách hàng hài lòng cũng như sẽ cho bạn những ý tưởng tuyệt vời đóng góp phần giúp bạn tăng cao lợi nhuận hay cải thiện điều gì đó cho phù hợp và tiết kiệm, đồng đời cũng là cách quản lý nhân viên Spa/TMV hiệu quả nhất.

Rõ ràng, bạn sẽ quản lý Spa/TMV hiệu quả hơn gấp nhiều lần nếu để họ nói lên chính kiến của bản thân mình. Thay vì "trên bảo dưới nghe", nhất là trong ngành dịch vụ như thế này, nhân viên chính là người gần gũi với khách hàng nhất. Có thể ý kiến của nhân viên cũng chính là ý kiến của khách hàng. Vậy nên, bạn không nên coi nhẹ vấn đề này.

6. Bản lĩnh của một người làm chủ

Sẽ không có cách quản lý nhân viên Spa/TMV hiệu quả nếu bạn không làm cho họ nể phục. Vậy làm như thế nào để họ nể phục bạn? Bạn phải thể hiện rằng bạn nghiêm túc với những gì mình đang làm và hoàn toàn đặt tâm trí vào đó. Có thể bạn đang quá bận để có thể túc trực ở đó 24/7. Thế nhưng, việc hỏi han nhân viên và tương tác với khách hàng là một thao tác nhất định phải có. Chuyện gì xảy ra nếu bạn yêu cầu nhân viên của mình phải hoà nhã với khách hàng trong khi bạn lại không làm được điều đó?

Ngoài ra, bản lĩnh của bạn còn được thể hiện qua cách mà bạn giao tiếp với nhân viên mình. Không phải cứng nhắc lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong đợi. Ở vị thế là một nhà quản lý hay chủ cơ sở kinh doanh, bạn phải duy trì mối quan hệ tốt với nhân viên mình. Nắm bắt những khó khăn của họ và giúp họ tìm giải pháp, lắng nghe và động viên họ. Tuy nhiên, trong các trường hợp cần cứng rắn, bạn nhất định phải là người đưa ra quyết định công tâm và sáng suốt nhất.

7. Có những phần thưởng xứng đáng cho nhân viên 

Trong thực tế, bất kì nhân viên nào khi làm việc cũng đều cần có động lực. Việc cho họ nhận những gì họ xứng đáng nhận là vô cùng quan trọng cho việc giữ chân họ và giúp họ phát triển hơn nữa trong công việc. Đừng ngần ngại bỏ qua những nguyên tắc để thưởng một cách thật bất ngờ cho nhân viên của mình.

Bạn nên cân nhắc thưởng thêm hoa hồng cho một món quà nhỏ, hay ít nhất là một sự công nhận công sức của họ. Không chỉ cảm kích điều này, họ còn cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng bạn. Điều này không có hại gì cho bạn cả. Thậm chí, bạn còn sẽ nhận được nhiều hơn thế nữa khi những nhân viên còn lại của bạn sẽ noi theo và cố gắng thể hiện mình tốt nhất.

Bình luận

Bạn có thể tham gia bình luận ở đây, để được mọi người cùng chia sẻ và góp ý sau khi đăng nhập